Khi
thị trường điện máy đang bước vào giai đoạn phát triển bền vững, các siêu
thị đồ gia dụng
và điện máy đang liên tục tìm các hướng đi khác biệt và mới lạ cho mình nhằm đứng
vững trên thị trường vẫn còn đầy biến động như tại Việt Nam.
Không ít doanh nghiệp, siêu thị đồ gia dụng và điện máy đã gặp phải khá nhiều
khó khăn trong thời gian gần đây
1. Hợp tác và sát nhập
Khi
nhiều doanh nghiệp (DN) điện máy đã bắt đầu đóng cửa và phá sản, không ít DN
còn lại bắt đầu tìm cho mình những hình thức mới hơn để kinh doanh sinh lời và
tồn tại tiếp tục trong tương lai.
Theo
đánh giá của một số chuyên gia, kinh doanh điện máy tại Việt Nam là lĩnh vực có
tính cạnh tranh cao, tỷ suất lợi nhuận lại thấp nên buộc các DN phải liên tục mở
rộng quy mô và quản trị tốt mới có thể tồn tại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để
tăng được sức cạnh tranh, DN phải trường vốn song nguồn lực lại có hạn.
Thực
tế, nguồn vốn có hạn này của các DN trong thời gian qua đã dần bị “bào mòn”
nhanh chóng phần lớn do các chương trình siêu thị khuyến mãi liên tục trong suốt
gần 5 năm qua. Cuộc đua về giá giữa các DN có lợi cho người tiêu dùng, nhưng lại
gây hại cho chính họ. Để bù đắp tổn thất và tiếp tục kinh doanh, các DN điện
máy lớn trong nước cũng đã chọn hình thức sát nhập cùng đối tác nước ngoài.
Nổi
bật nhất là thương vụ ông lớn bán lẻ điện máy Thái Lan Central Group mua lại
49% cổ phần của công ty CP Đầu tư Phát triển Công nghệ và Giải pháp mới NKT,
đơn vị sở hữu 100% cổ phần của công ty CP Thương mại Nguyễn Kim, chuỗi siêu thị
điện máy có thị phần lớn nhất Việt Nam.
2. Phát triển cùng nhau
Việc
này xảy ra khi các “thế lực” nhỏ và lẻ mới như Thế giới Di động, Điện máy Trần
Anh, Pico, HC… vẫn “rượt đuổi” nhau trong cuộc đua mở chuỗi hệ thống để chiếm
lĩnh thị phần, không chỉ ở các thành phố lớn mà còn vươn ra các tỉnh.
Với hàng loạt siêu thị khuyến mãi trong cuộc đua giá cả vừa qua, các doanh nghiệp
đã dần tự đưa nhau vào những tình huống khó khăn hơn
Theo
tính toán, để mở một siêu thị đồ gia dụng có quy mô, vốn đầu tư lên tới 30-40 tỷ
đồng, trong khi lợi nhuận là bài toán đầy thách thức giữa bối cảnh tiêu dùng
chưa khởi sắc và cạnh tranh khốc liệt. Trong khi đó, theo quy luật đào thải thì
các DN yếu kém trong nguồn vốn và kinh nghiệm sẽ dần bị ép đến mức giải thể do
không thể tồn tại và cạnh tranh nữa – đặc biệt trong thị trường khắc nghiệt, có
tính đào thải cao do sự kết hợp bành trướng giữa siêu thị khuyến mãi và mở rộng
chuỗi cửa hàng liên tục.
Đăng nhận xét