Với
thị trường ngày càng gia tăng về sức cạnh tranh lẫn sự bành trướng của một số
doanh nghiệp (DN) mạnh, nhiều doanh nghiệp và siêu thị đồ gia dụng, điện tử hiện
nay phải áp dụng nhiều giải pháp kinh doanh và hợp tác hơn để đủ sức cạnh tranh
với những đối thủ có tiềm lực tài chính mạnh.
Ngày càng có nhiều siêu thị đồ gia dụng và điện máy phát triển mạnh ngay cả
trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay
1. Thời đại của Mua Bán và Sáp Nhập
Mua
Bán và Sáp Nhập (M&A: mergers and acquisitions) là việc mua bán và sáp nhập
các DN trên thị trường. Hình thức này đang khá thịnh hành và được xem gần như
là lối phát triển duy nhất cho các DN điện máy khi Vingroup mua lại hệ thống
Ocean Mart và Central Group mua Nguyễn Kim – hai “ông lớn” trên thị trường này.
Sự kiện này đã mở ra một năm 2016 đầy sóng gió cho các DN vừa và nhỏ khác khi
hai thế lực này tiếp tục mở rộng sức ảnh hưởng của mình với nhiều cửa hàng nhỏ
lẻ hơn.
Theo
các chuyên gia kinh tế, làn sóng M&A này sẽ còn diễn ra trong thời gian dài
sắp tới khi phần lớn các thương hiệu điện máy lớn đều đã được các đối tác nước
ngoài mở lời, sát nhập. Ông Nguyễn Quang Hòa, Tổng giám đốc Công ty Thương mại
và Dịch vụ Thiên Nam Hòa, chủ sở hữu Trung tâm Điện máy và nội thất Thiên Hòa,
cho rằng, M&A là xu hướng tất yếu. Các DN không thể kéo dài mãi hình thức mua
hàng khuyến mãi,
chạy đua về giá và mở rộng các chi nhánh như hiện nay.
2. Cuộc
đua mở rộng thị trường
Khi
sức ép càng lớn, DN bán lẻ càng phải tìm ra lợi thế cạnh tranh để tồn tại và
phát triển. Theo ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Công ty CP Thế Giới Di Động
(TGDĐ), có 2 cách để tăng thị phần là tăng số lượng điểm bán hoặc tăng chất lượng
bán hàng lẫn dịch vụ. Tại đây, không ít DN đã tự áp dụng cả hai cách này – đặc
biệt là TGDĐ.
Không chỉ dựa vào sức mua hàng khuyến mãi của người tiêu dùng, các doanh nghiệp
cần có những bước phát triển mới và vững chắc hơn trong tương lai
Thương
hiệu siêu thị đồ gia dụng Điện Máy Xanh được thành lập vào năm 2013 chỉ có khoảng
225 điểm bán hàng (bao gồm cả cửa hàng của thegioididong), thì cho đến cuối năm
2014 đã lên đến 350 điểm, tập trung ở các thành phố lớn và một số vị trí của
vùng ngoại thành. Theo kế hoạch của nhà đầu tư này, đến cuối năm nay TGDĐ sẽ có
473 cửa hàng thegioididong.com và Điện Máy Xanh trên các tỉnh - thành, tăng 123
điểm bán, nâng thị phần của công ty lên 40%.
Bên
cạnh những hình thức mua hàng khuyến mãi khác nhau của từng thương hiệu, các DN
cần tỉnh táo hơn trong việc chi phối thị trường, hợp tác cũng như quản lý các
chuỗi hệ thống của mình và tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch
vụ của mình. Trong vài năm sắp tới, người
tiêu dùng có thể sẽ được thấy những cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn từ các DN nội
địa khi bắt đầu tiến trình sáp nhập, ngang sức với các DN lớn khác như VinPro,
Nguyễn Kim, Điện Máy Xanh…
Đăng nhận xét