Sự
biến mất và bùng nổ của các siêu thị đồ gia dụng và điện máy trong những năm gần
đây đã thể hiện được áp lực thật sự của thị trường vốn đã khắc nghiệt này. Tuy
nhiên, những doanh nghiệp “sống sót” đang liên tục chuẩn bị những chiến lược
cho cuộc đua mới này khi hầu hết các thương hiệu này đều đã mở rộng trong năm
2015 và cho biết chắc chắn sẽ tiếp tục đẩy mạnh quy mô trong năm 2016.
1. Vinpro
Mặc
dù, chỉ mới ra mắt vào cuối tháng 3 năm 2015, đến nay VinPro đã có mặt tại hơn
20 tỉnh thành trên toàn quốc, với 66 Trung tâm công nghệ điện máy VinPro và hệ
thống Cửa hàng công nghệ VinPro+. Tuy nhiên, chuỗi điện máy của Vinpro với chiến
lược đi theo các trung tâm thương mại chưa để lại nhiều dấu ấn. Các chuyên gia
cho rằng, một phần nguyên nhân này đến từ việc người Việt chưa có thói quen mua
sắm hàng điện máy ở trung tâm thương mại lớn và những chương trình siêu
thị khuyến mãi
của hãng cũng chưa thực sự thu hút.
Theo
kế hoạch, năm 2016, Vingroup sẽ phát triển chuỗi cửa hàng với 25 trung tâm công
nghệ VinPro và 200 cửa hàng VinPro+ trên toàn quốc.
Với số lượng siêu thị khuyến mãi khá thấp, Vinpro vẫn chưa thực sự thu hút
khách hàng
2. MediaMart
Trong
năm 2015, MediaMart đã triển khai mở mới và vận hành thành công tổng cộng 4 siêu
thị đồ gia dụng và điện máy hiện đại (2 siêu thị ở tỉnh và 2 siêu thị ở HN).
Năm nay, nhiều chuyên gia cũng dự đoán rằng chúng ta sẽ chứng kiến doanh thu của
Mediamart nhảy vọt và dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với năm ngoái.
Ông
Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Marketing MediaMart cho biết, dự kiến trong năm
2016, MediaMart sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống. Mục tiêu tới hết năm tài chính
2016, MediaMart sẽ sở hữu 30 điểm bán hoạt động hiệu quả với tổng diện tích mặt
sàn kinh doanh bán lẻ đạt xấp xỉ 100,000m2.
3. Điện Máy Xanh
Với
quy mô nhỏ hơn so với quy mô trung bình của một siêu thị điện máy, cộng với nguồn
lực tài chính dồi dào từ Thế giới di động, Điện máy Xanh đang tăng tốc rất
nhanh. Chiến lược của chuỗi này là đánh vòng ngoài trước, nhắm tới khu vực “đô
thị cấp 2” và các tỉnh thành phố lớn từ miền Trung trở ra phía Nam như Đà Nẵng,
Nha Trang, Đà Lạt, Buôn Mê Thuật, Quảng Nam, Phan Rang, Cần Thơ,...
Dù cạnh tranh với các doanh nghiệp khổng lồ như Chợ Lớn, kế hoạch kinh doanh hợp
lý đã giúp chuỗi siêu thị đồ gia dụng và điện máy Điện Máy Xanh phát triển mạnh
mẽ
Với
việc kết hợp đều đặn các chương trình siêu thị khuyến mãi với chất lượng dịch vụ
cao, Điện Máy Xanh đã nhanh chóng sánh kịp với những “ông lớn” trong làng kinh
doanh điện máy như Chợ Lớn, Nguyễn Kim…và được dự đoán sẽ vượt mặt vào năm nay.
Hiện
tại, hệ thống Điện máy Xanh đã có gần 100 siêu thị trên khắp cả nước và mục
tiêu vào năm 2016 sẽ là nâng số cửa hàng lên 200, trải đều trên khắp tỉnh
thành.
Đăng nhận xét