Với
sự ra đi của khá nhiều thương hiệu điện máy vừa và nhỏ trong thời vừa qua, thị
trường này được cho rằng sẽ tiếp tục giảm sức tăng trưởng trong thời gian tới.
Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu thị trường lại cho rằng các chương trình siêu
thị khuyến mãi sẽ dần bị thay thế bằng nhiều hình thức thu hút khách hàng khác,
giúp ngành bán lẻ điện máy trở lại vào năm 2016.
Để phát triển bền vững hơn, các chiến lược siêu thị khuyến mãi sẽ dần bị thay
thế bởi chất lượng dịch vụ
Xét
thực trạng chung hiện nay của ngành này, do thị trường cạnh tranh khắc nghiệt,
nhiều nhà bán lẻ đã phải “mạnh tay” đưa ra các đợt mua
hàng khuyến mãi
khủng để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, những đợt khuyến mãi này thường mang lại
hiệu quả ngắn hạn vì các chuỗi cửa hàng khác sẽ sớm bắt chước và thị trường trở
thành cuộc thi “ai chịu được lỗ lâu nhất”, với kết quả hàng loạt doanh nghiệp vừa
và nhỏ đã phải phá sản trong thời gian vừa qua.
Cũng
với mục đích để tăng thị phần, một số nhà bán lẻ khác chọn cách mở rộng mạng lưới
tại các địa điểm trung tâm, dù chi phí thuê khá cao nhưng mang lại hiệu quả hơn
so với chiến lược siêu thị khuyến mãi hiện nay. Chiến lược mở rộng cửa hàng, nếu
đi kèm với các nghiên cứu kỹ về thị trường và một hệ thống quản lý vững vàng,
có thể trở thành những bước tiến chiến lược cho các doanh nghiệp bán lẻ tiềm
năng. Hình thức này thực tế đang được phát triển bởi những doanh nghiệp trẻ như
Pico, Điện Máy Xanh, Vinpro, MediaMart…
Mặc
dù vậy, nhờ sự cạnh tranh “khốc liệt” mà người tiêu dùng trở thành đối tượng được
hưởng lợi nhiều nhất. Cụ thể, ngoài những chương trình mua hàng khuyến mãi, các
chính sách phục vụ khác như chính sách đổi trả hàng, giao hàng và lắp đặt tại
nhà ngày càng được các chuỗi bán lẻ trong nước cải thiện nhằm giữ chân khách
hàng. Nếu ở nước ngoài, việc người tiêu dùng có thể mang đổi, trả sản phẩm điện
tử không bị lỗi và lấy lại tiền được coi là “chuyện đương nhiên”, thì chính
sách này mới được các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam áp dụng trong thời gian gần
đây.
Qua nhiều chương trình mua hàng khuyến mãi trong thời gian qua, người tiêu dùng
cũng hưởng không ít lợi ích và tin tưởng vào chất lượng từ các nhà bán lẻ hơn
Trong
những năm sắp tới, các chuyên gia dự đoán rằng thị trường bán lẻ đồ điện tử tại
Việt Nam sẽ được thu gọn và trở nên tập trung hơn. Các chuỗi cửa hàng lớn với lợi
thế về quy mô sẽ thâu tóm được thị phần từ các cửa hàng bán lẻ lớn nhỏ, đặc biệt
là tại các vùng nông thôn và ngoại thành xa thành phố.
Nhìn
chung, thị trường bán lẻ điện máy vẫn còn nhiều khó khăn cần phải đối mặt. Tuy
nhiên, cùng nguồn vốn lớn có sẵn và một số định hướng, thay đổi về chất lượng dịch
vụ, chúng ta sẽ sớm thấy sự trở lại mạnh mẽ của các doanh nghiệp bán lẻ nói
riêng và ngành kinh doanh điện máy nói chung.
Đăng nhận xét