Với
tình trạng rau củ quả, thịt cá đang trong tình trạng báo động về vấn đề vệ sinh
an toàn thực phẩm, nhu cầu thực phẩm sạch của người tiêu dùng ngày càng được đề
cao. Tuy nhiên, trước một thị trường đầy tiềm năng và “khan hiếm” hàng này, nhiều
hộ nông dân, hợp tác xã đi đầu trong việc trồng rau sạch, chăn nuôi gia cầm
theo tiêu chuẩn VietGAP lại gặp không ít khó khăn trong việc đưa sản phẩm của
mình phân phối tại các chợ truyền thống.
Trước những sự việc thực phẩm bẩn và không rõ nguồn gốc gần đây, nhu cầu thực
phẩm sạch theo đúng tiêu chuẩn đang ngày càng tăng mạnh
Theo
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh, toàn thành phố hiện có
711 tổ chức, cá nhân đăng ký và được cấp chứng nhận trồng rau đạt tiêu chuẩn
VietGAP với tổng diện tích hơn 346 ha. Sở cũng đã phối hợp dự án Lifsap cấp giấy
chứng nhận cho hơn 740 cơ sở và hộ chăn nuôi heo đạt tiêu chuẩn VietGAP, với tổng
đàn heo hơn 45 ngàn con. Tuy nhiên, những lý do mà các sản phẩm này chỉ mới nằm
trong các cửa hàng thực phẩm sạch khá đa dạng.
Đầu
tiên, những tiêu chuẩn bảo quản chất lượng hàng hoá ở các chợ thường không được
bảo đảm. Những trang thiết bị cần thiết cho một cửa hàng thực phẩm sạch đúng
chuẩn phải bao gồm ít nhất 1 tủ đông, 1 tủ mát lớn, kệ trưng bày sạch sẽ và độ ẩm
cũng như nhiệt độ phòng luôn phải thấp để giữ rau củ luôn tươi. Những yếu tố
này khó có thể đáp ứng tại những cửa hàng mở tại chợ thông thường.
Thứ
hai, các sản phẩm chất lượng cao luôn có giá thành chênh lệch hơn so với thị
trường, và các sản phẩm rau sạch này cũng không ngoại lệ. Với mức giá cao hơn
khoảng 20% tuỳ theo loại sản phẩm, nhiều người tiêu dùng vẫn còn nghi ngờ và lo
ngại về chất lượng của những loại rau củ sạch này so với những sản phẩm bình
thường. Ngạc nhiên hơn, theo những khảo sát gần đây, các cửa hàng gần khu trung
tâm, căn hộ chung cư lại có doanh số khả quan hơn những cửa hàng nằm trong chợ.
Cuối
cùng, việc cạnh tranh không lành mạnh ở các chợ khiến một số thương hiệu mới phải
chịu thiệt thòi so với những tiểu thương thông thường – đặc biệt đối với mặt
hàng thịt tươi sống. Ví dụ, một trường hợp xảy ra ở cửa hàng thịt của công ty
An Hạ tại chợ Hoà Bình (quận 5).
Dù các cửa hàng thực phẩm sạch đang là lựa chọn tối ưu hơn, tuy nhiên vẫn còn
nhiều yếu tố khiến việc mở rộng hình thức này ra các chợ vẫn còn khó khăn
Do
cửa hàng bán thịt heo VietGAP “hút” khách quá đông nên những tiểu thương bán thịt
heo thông thường tại chợ Hòa Bình đồng loạt phản đối, gây sức ép với Công ty
TNHH dịch vụ An Hạ. Những tiểu thương này yêu cầu sạp thịt heo VietGAP phải gỡ
bỏ biển hiệu lớn, thay bằng biển hiệu nhỏ, đồng thời họ còn treo biển "thịt
sạch" tại sạp hàng của mình. Vì vậy, người tiêu dùng muốn vào chợ Hòa Bình
để mua thịt heo VietGAP cũng rất khó, do không phân biệt được đâu là thịt heo
VietGAP, đâu là thịt heo thông thường.
Đăng nhận xét