Nắm
được thói quen mua sắm của đại đa số người dân Việt Nam, các nhà bán lẻ đặc biệt
là các siêu thị đồ gia dụng, điện máy đã bắt đầu đợt khuyến mãi từ
đầu tháng 1 năm mới với nhiều chương trình giảm giá từ 40 đến gần 80%. Các
chuyên gia kinh tế nhận định mùa Tết Bính Thân này ngành kinh doanh điện máy sẽ
càng nở rộ hơn nữa.
Cũng như mọi năm, các siêu thị đồ gia dụng và điện máy đang ra sức cạnh tranh với
nhau qua những chương trình khuyến mãi
Theo
lẽ thường, đến dịp tết thì nhu cầu mua sắm gia tăng thì nhiều mặt hàng sẽ lên
giá. Ngược lại, đây lại là thời điểm thị trường điện máy có nhiều chương trình
khuyến mãi nhất bởi các nhà bán lẻ điện máy đều xác định đây là thời điểm nỗ lực
đáp ứng cao nhất nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng bằng nhiều hình thức khuyến
mãi, tăng cường hàng hóa và dịch vụ… Qua đó, yếu tố này giúp doanh số bán hàng
tăng trưởng mạnh trong mùa bán hàng cuối năm.
Người
tiêu dùng trong thời gian này cũng bắt đầu hướng đến các đơn vị bán lẻ lớn hơn
như Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Thiên Hoà…và những siêu thị khuyến mãi có các chương
trình hấp dẫn nhất. Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường GfK, thị trường
hàng công nghệ điện tử tiêu dùng VN trong quý 3-2015 đã tăng trưởng mạnh so với
cùng kỳ năm ngoái. Mức độ chi tiêu của người tiêu dùng VN dành cho các nhóm sản
phẩm điện tử, điện máy, gia dụng, viễn thông, tin học đều tăng trưởng tích cực,
giúp tổng thị trường tăng 20%, với doanh thu lên đến 35.000 tỉ đồng.
Theo
những nhà bán lẻ lớn, các siêu thị đồ gia dụng và điện máy lớn là những nơi người
tiêu dùng hay tìm đến nhất. Tại đây, nhà sản xuất thường hợp tác nhà bán lẻ để
tiến hành giảm giá sâu và đẩy hàng cũ đi – vừa giúp giải quyết hàng cũ tồn đọng,
tăng giá sản phẩm mới sau tết mà vừa giúp các thương hiệu bán lẻ lớn gầy dựng
tên tuổi của mình.
Tại các chương trình siêu thị khuyến mãi, người tiêu dùng có thể tìm thấy gần
như bất kì thứ gì cũng sẽ được giảm giá từ 20 – 40%
Tuy
nhiên, với xu hướng này, không ít các trung tâm điện máy đã lợi dụng sự cả tin
của người tiêu dùng để đưa khách hàng vào một vòng lẩn quẩn cùng những chương
trình mua hàng trả góp không rõ ràng, chưa kể đến chất lượng hàng hoá. Nếu các
doanh nghiệp, siêu thị khuyến mãi cứ mở các chương trình giảm giá song thực chất
giá vẫn cao hơn so với mặt bằng giá chung thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ sớm
quay lưng lại với “chiêu bài” này.
Ngoài
ra, người tiêu dùng cũng không có biện pháp để kiểm tra sản phẩm cũ, lỗi model
hay hàng nhái kém chất lượng... Mọi người cần tự tìm hiểu trước những trung tâm
hoặc nhà bán lẻ uy tín để thật sự mua được hàng hoá chất lượng cao với giá rẻ.
Đăng nhận xét